12/6/15

Núi đá dựng, Hà Tiên

Hang Cội Hàng Da của núi Đá Dựng đặc biệt hơn những hang khác vì nó gắn với một truyền thuyết được truyền kể trong dân gian, đây được xem là nơi mà Thạch Sanh từng sống. Từ đây, một buổi sáng, Thạch Sanh dương cung bắn đại bàng yêu tinh đang cắp nàng công chúa bay ngang qua. Ở trước cửa động có nhiều phiến đá ghép mí, chồng khít lại với nhau tạo thành một mái vòm tự nhiên.




Nơi mình thích nhất Hà Tiên là núi Đá Dựng, còn gọi là Châu Nham Sơn, thuộc xã Mỹ Đức, cách Hà Tiên khoảng 6km và chỉ cách cửa khẩu Xà Xía, biên giới của Việt Nam và Campuchia 4km.



Núi Đá Dựng cao khoảng 100m, có khá nhiều hang động kỳ bí như hang Mẹ Sanh, hang Dơi, hang Cội Hàng Da, hang Trống Ngực, hang Lầu Chuông, hang chỉ Huy, hang Biệt Động. Nhìn từ đường đi thì thấy một vạt hoa giấy mọc theo lối đi lên đỉnh theo sườn núi, cũng tạo bóng mát cho con đường này.

Đường leo núi có bóng mát nhưng trời nóng lắm, leo được một nửa cũng vã mồ hôi luôn. Bù lại đoạn đi qua các hang hay tới các cửa hang thì mát mẻ vô cùng. Nhìn thấy vùng đất phía trước núi với các đầm nước một màu xanh mát mẻ, tươi chói chang. Sau này chắc sẽ hình thành một khu vô cùng đẹp mắt.


(cảnh đẹp nhìn từ một góc hang)
--



Con đường đi có nhiều cây cối, lối đi thì lên xuống , leo được một vòng núi cũng là một thử thách với cái đứa lười vận động giống mình, chỉ có thấy cảnh đẹp thì mê thôi.



Một số truyền thuyết về núi Đá Dựng:

Khi xưa, lúc Hà Tiên còn hoang sơ, là nơi cư trú của cư dân Phù Nam cổ. Quân Xiêm và Chân Lạp thường sang đánh ph1, cướp bóc nên nhiều người đem ngọc ngà, châu báu chôn trong các hang động quanh vùng núi Đá Dựng, và dần dà các của cải trên bị thất lạc theo thời gian. Khi Mạc Cửu đến khai hoang mở đất Hà Tiên và cuối thế kỷ 17, thỉnh thoảng nông dân nhặt được ngọc quý tại đây. Vậy nên nó được gọi là núi Châu Nham hay Núi Ngọc.





./.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét